LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TÂM VẬN ĐỘNG AUCOUTURIER Ở CHÂU ÂU
Khởi đầu ông Bernard Aucouturier là giáo viên dạy thể dục nhưng quan tâm rất sớm đến các công trình của P.Vayer et A. Lapierre trong phân tích ý nghĩa của các vận động và tâm vận động (TVĐ). Sau đó ông khám phá Freud, Dolto, Ajurriaguera và những nhà giáo dục khai sáng như Montessori, Decroly, Freinet, Makarenko, Neill.
Là một giáo viên dạy thể dục, ông sớm nhận ra khuynh hướng của môn này là nhằm hướng tới thể thao và thành tích. Ông đã tham gia một ê-kip ở Tours trong việc phục hồi chức năng cho trẻ khiếm thính và đã quyết định chuyển hướng đến việc giúp đỡ trẻ có khó khăn.
Ông đã làm việc 35 năm trong một Trung Tâm thực nghiệm ở Tours - nơi tiến hành thử nghiệm các nghiệm pháp giáo dục và hỗ trợ lâm sàng để quan sát hành vi của trẻ em, nghiên cứu lý thuyết và thực hành không ngừng. Ở đó, ông đã sáng lập phương pháp thực hành TVĐ Aucouturier hỗ trợ trẻ em có những khó khăn khác nhau, từ trẻ bị khuyết tật về thể chất: gù, vẹo cột sống, trẻ khiếm thính, trẻ khiếm thị đến trẻ bị rối loạn hành vi nghiêm trọng, rối loạn giao tiếp nặng.
Ông làm việc thường xuyên với các bác sĩ thần kinh, tâm thần, các nhà phân tâm, nhà tâm lý lâm sàng, nhà chỉnh âm, những người đã giúp làm sáng tỏ nghiên cứu của ông.
Ông chịu ảnh hưởng của Freud (bác sĩ về Thần kinh, nhà Phân tâm học), Dolto (bác sĩ Nhi khoa và nhà Phân tâm học) và đặc biệt của Winnicott (bác sĩ Nhi khoa và nhà Phân tâm học), cho phép ông khám phá mối liên hệ giữa cách chơi tự phát của trẻ và trải nghiệm thời thơ ấu, lịch sử vô thức của trẻ.
Năm 1967, B. Aucouturier cùng với André Lapierre và Pierre Vayer, đã thành lập Hiệp hội Giáo dục và Phục hồi TVĐ Pháp - SFERPM. Hội nghị quốc tế đầu tiên của SFERPM diễn ra tại Tours vào năm 1969, nơi hàng trăm chuyên gia Pháp và nước ngoài quan tâm đến cách tiếp cận trị liệu mang tính cơ thể, quan hệ và biểu tượng này đã gặp nhau.
Từ thời kỳ này, nhiều chuyên gia về thời thơ ấu đã đến Tours (tại Palais des Sports) để quan sát hoạt động tâm vận động đang phát triển ở trẻ em từ trường mẫu giáo và nhà trẻ, cũng như trẻ em có vấn đề hành vi ít nhiều nghiêm trọng.
Năm 1970, theo yêu cầu trực tiếp của một số cha mẹ, ông bắt đầu hỗ trợ tâm vận động cá nhân cho trẻ em bị khiếm thị nặng, khuyết tật nặng.
Ông đồng sáng tác các tác phẩm với André Lapierre, Ivan Darrault, JLouis Empinet, Gérard Mendel. Tại Tours, ông đào tạo các nhà tâm vận động tại “Trung tâm Đào tạo giáo viên dành cho trẻ em không thích nghi”
Việc thực hành của ông được nhiều nước quan tâm. Từ năm 1976, ở Ý đã mở một trường đào tạo về thực hành TVĐ Aucouturier. Tiếp theo là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Bỉ. Ở Nam Mỹ, các nhà tâm vận động từ Argentina, Mexico và Brazil đã mời ông và tổ chức các khoá học truyền bá phương pháp thực hành của ông.
Nghiên cứu của ông áp dụng trong cả hai lĩnh vực giáo dục và trị liệu.
Giữa những năm 1980 và 1990, ông tập trung hỗ trợ trẻ em ở các trường mẫu giáo. Các buổi học đã nhường chỗ cho chơi và sự biểu cảm của cơ thể cũng như trò chơi sáng tạo tự phát của trẻ, đặc biệt niềm vui thích mà trẻ trải qua trong suốt buổi hỗ trợ. Bằng cách quan sát sự lặp lại của các trò chơi tự phát, ông bắt đầu thắc mắc về ý nghĩa của những sự lặp lại này. Từ đó cho phép ông xây dựng mối liên hệ giữa cách chơi tự phát của trẻ và lịch sử vô thức - trải nghiệm những năm đầu đời của trẻ.
Năm 1986, ông thành lập Hiệp hội các trường đào tạo thực hành tâm thần TVĐ châu Âu (ASEFOP), do ông là chủ tịch sáng lập. Hiệp hội này quy tụ các trường đào tạo về Thực hành TVĐ từ các nước Châu Âu khác nhau: Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha.
Đồng thời, các khóa đào tạo về Thực hành Tâm Vận động Aucouturier (PPA®) đã được mở tại Argentina, Mexico, Brazil và Peru và các trường đào tạo về Thực hành TVĐ Aucouturier khác thuộc ASEFOP, tại Brazil và Mexico.
Hội thảo về thực hành Tâm vận động Aucouturier quốc tế đầu tiên diễn ra vào năm 2011 tại Tours (Pháp), quy tụ các nhà đào tạo đến từ Bỉ, Canada, Chile, Ý, Peru, Bồ Đào Nha, Quebec, Tây Ban Nha và Nam Phi.
Đây là một khởi đầu mới với những cộng tác viên trung thành mà ông Aucouturier tiếp tục giảng dạy phương pháp TVĐ Aucouturier ở Châu Âu, Nam và Bắc Mỹ cũng như ở Nam Phi.
Tuy phân tâm học (S. Freud, M. Klein, D.D. Winnicott) giúp hiểu sâu sắc về khả năng biểu cảm của trẻ, phương pháp TVĐ Aucouturier không phải là một phương pháp phân tích tâm lý trẻ em, nó giúp trẻ trưởng thành, trong đó các cảm giác, giọng điệu, cảm xúc, vận động, khả năng diễn đạt, tình cảm, trí tưởng tượng là những yếu tố quan trọng của thực hành
Ông tin rằng sự phát triển của tất cả các chức năng của trẻ: vận động, cảm xúc, tưởng tượng và nhận thức chỉ có thể phát triển thông qua cách tiếp cận toàn diện thân, tâm, trong đó tất cả các chức năng được sử dụng cùng một lúc.
Ông cũng tin rằng chỉ có tự do vận động, tự do diễn đạt, được lắng nghe cảm xúc và sự nhận biết những trải nghiệm sâu sắc trong thời thơ ấu của đứa trẻ mới có thể giúp trẻ nhận biết bản thân và thay đổi.
Ông cũng tin rằng niềm vui thích luôn có vai trò quan trọng và thái độ lắng nghe với sự thấu cảm của người lớn là nền tảng hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ.
Thực hành Tâm vận động Aucouturier là một phương pháp có khuôn khổ, nguyên tắc và mục tiêu riêng, nó cần được tiếp tục làm phong phú và sâu sắc hơn, nó tiếp tục phát triển vì hạnh phúc của trẻ em!
BS Nguyễn Lệ Bình (*) dịch, tổng hợp và tóm tắt
(*) Nhà đào tạo về Thực hành Tâm vận động Aucouturier tại Việt Nam, được Hiệp hội các Trường TVĐ Châu Âu công nhận