Tiểu sử Bernard Aucouturier

Phân môn Tâm thần Nhi Chu sinh, Trường Đại Học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
+84.815.838.182

BERNARD AUCOUTURIER LÀ AI ?

 

https://www.youtube.com/watch?v=2xdhF8kQ0P0

 

Bernard Aucouturier là ai ?
Là con út trong gia đình có bốn người con, ông đã trải qua tuổi thơ ở một ngôi làng nhỏ gần Tours (Pháp). Cha mẹ ông, những giáo viên, đã theo phương pháp sư phạm của Célestin Freinet và để ông tự do trong suốt thời thơ ấu, không phải đi học, mà được khám phá và tìm hiểu về thiên nhiên và làm việc trên đồng ruộng. Cha ông là một họa sĩ, ông chơi thể thao và tham gia vào lĩnh vực điện ảnh và sân khấu đại chúng; người mẹ tham gia vào chính sách xã hội. Cả hai đều có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cá nhân và sự nghiệp sau này của ông. Ông đã kết hôn và có năm người con.

Quá trình đào tạo của ông thế nào ?
Sau khi tốt nghiệp tú tài, ông theo học ngành giáo dục thể chất. Trong quá trình học, ông bắt đầu quan tâm đến các khóa học và lý thuyết của Jean Le Boulch, người đã đặt câu hỏi về thể dục dụng cụ và giáo dục thể chất của Thụy Điển nói chung. Sau đó, ông bắt đầu nghiên cứu các tác phẩm của Pierre Vayer và André Lapierre và đồng thời nghiên cứu phân tâm học của Sigmund Freud, Françoise Dolto, Julian de Ajuriaguerra, Henri Wallon, Didier Anzieu và phương pháp sư phạm của Maria Montessori, John Dewey, Ovid Decroly , Célestin Freinet, Anton Makarenko, Alexander Sutherland Neill và các tác giả khác. Ông đã nhận được bằng danh dự từ Viện Hàn lâm Y khoa Quốc gia Pháp và Giải thưởng Luận án từ Bộ Giáo dục, Thanh niên và Giải trí Quốc gia.

Tuy nhiên môn Giáo dục thể chất khiến ông thất vọng vì chúng quá máy móc và thiếu nhân văn.

Ông bị thu hút bởi phương pháp sư phạm về sự chuyển động và khám phá ra niềm vui của việc giảng dạy. Năm 1959, ông trở thành Giáo viên về Giáo dục Thể chất và Thể thao. Ông đã thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Algeria: giai đoạn này trong cuộc đời ông rất đen tối vì những hành động tàn bạo mà ông chứng kiến ​​và trải qua, nhưng nó lại mang tính quyết định vì nó giúp ông tôn trọng những người dễ bị tổn thương nhất.

Từ năm 1961, ông bắt đầu giảng dạy tại một trường trung học ở Lyon. Từ năm 1961 đến năm 1962, ông là thành viên của một nhóm chăm sóc trẻ em khiếm thính; Từ thời điểm đó, ông quyết định dành toàn bộ hoạt động của mình để phục vụ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Năm 1962, ông bắt đầu làm việc tại Trung tâm phục hồi chức năng ở Tours, nơi ông dành hết tâm huyết cho những đứa trẻ mắc chứng rối loạn về hình thái và chức năng (troubles morphologiques et fonctionnelles) hoặc trong một số trường hợp rối loạn hành vi nghiêm trọng. Từ năm 1964, ông làm việc với tư cách là nhà đào tạo tại Trung tâm Trẻ em không thích nghi ở Tours để đào tạo các nhà trị liệu phục hồi chức năng vận động cho Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp. Vì vậy, ông bắt đầu làm việc với tư cách là nhà nghiên cứu và chuyên gia trị liệu về Hỗ trợ tâm vận động. Dần dần ông có ý tưởng về Thực hành tâm vận động (TVĐ) trong lĩnh vực giáo dục, phòng ngừa và hỗ trợ trị liệu.

Trung tâm đã đổi tên hai lần: năm 1970 trở thành Trung tâm Giáo dục Thể chất chuyên biệt và năm 1985 trở thành Trung tâm Thực hành TVĐ, tiếp tục do Bernard Aucouturier chỉ đạo cho đến năm 1996;
Đặc biệt từ năm 1970 đến năm 1973, ông đã tham gia vào một can thiệp tâm vận động trị liệu với Bruno, một cậu bé bị tổn thương não và không nói được, một can thiệp mà ông đã mô tả trong cuốn sách "Bruno: tâm vận động và trị liệu" năm 1977.
Từ năm 1986 đến năm 2010 ông là Chủ tịch, nhà sáng lập của ASEFOP - Hiệp hội các trường đào tạo thực hành TVĐ Châu Âu.
Ngày 30 tháng 1 năm 2009, ông chính thức được công nhận là Nhà sáng lập “Thực hành Tâm vận động Aucouturier, PPA”
Ngày 26 tháng 9 năm 2010, ông là Chủ tịch sáng lập của E.I.A. (Ecole Internationale Aucouturier) nơi ông thực hiện các hoạt động với tư cách là giáo sư, giảng viên và nhà đào tạo về TVĐ Aucouturier ở Pháp, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Argentina, Canada, Mexico, Peru và Nam Phi.
Trong suốt quá trình hỗ trợ trẻ có khó khăn đa dạng, từ khiếm khuyết cơ thể đến bại não, rối loạn hành vi nghiêm trọng,.. ông đã cho thấy một khả năng đặc biệt để kết nối với trẻ em. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông thể hiện sự nhạy cảm tuyệt vời khi quan sát hành vi của trẻ nhỏ và một sự thấu cảm mạnh mẽ đối với đứa trẻ đang đau khổ, đang thể hiện sự khó chịu, mong đợi ai đó hiểu mình. Khả năng này đã đưa ông đến với việc nghiên cứu ý nghĩa sâu sắc nhất của khả năng biểu đạt tâm vận động ở trẻ nhỏ có nguồn gốc từ giai đoạn đầu đời.

Tính độc đáo của phương pháp này là sử dụng hành động, niềm vui và mối quan hệ làm ý tưởng trung tâm cho sự chuyển hoá và trưởng thành của trẻ.
Bernard Aucouturier là người duy nhất diễn dịch thành các nguyên tắc ứng xử một số khái niệm từ Piaget, Freud và đặc biệt là Winnicott. Aucouturier là người tiên phong khi trực giác của ông chuyển thành khái niệm thực tế mà khoa học thần kinh hiện đang khám phá.

Khám phá quan trọng của ông: niềm vui thích cảm giác vận động của trẻ là yếu tố thúc đẩy sự kết nối thân tâm, thống nhất cơ thể, dẫn đến quá trình biểu tượng hóa và khả năng tư duy, học tập. Thực hành TVĐ Aucouturier được thiết kế như một con đường trưởng thành về mặt tâm lý, tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi “từ niềm vui thích vận động, vui chơi sang niềm vui thích suy nghĩ, học tập”. Việc thực hành này tạo thuận lợi cho sự bộc lộ cùng lúc tất cả các tiềm năng về vận động, tình cảm, nhận thức và các mối quan hệ của trẻ. Đó chính là nền tảng giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện thân-tâm.

Thực hành TVĐ Aucouturier ra đời từ trải nghiệm, nó là một điều mới mẻ, đầy tính năng động và được xây dựng trên nền tảng lý thuyết - thực hành rất vững chắc. Từ lý thuyết cốt lõi này, các khoá đào tạo TVĐ được phát triển khắp nơi trên thế giới với nhiều sự linh hoạt và đa dạng.

  

Ông đã xuất bản một số sách:

  • “Thực hành Tâm vận động Aucouturier” Ed. de Boeck 2023
  • “Vận động, vui chơi và suy nghĩ” Ed. de Boeck 2017
  • Đứa trẻ khủng khiếp và nhà trường, Liber, Montréal 2012. ISBN 2895783306
  • Phương pháp Aucouturier. Huyễn tưởng hành động và thực hành tâm vận động, De Boeck, 2005. ISBN 978-2804148805
  • “Sợ mọi thứ, không sợ gì cả"; "L’enfant et ses peurs"" – B. Aucouturier, C.Nieuwenhoven. éd. Université Cathol. de Louvain – Belgique.
  • Điều gì khiến trẻ bỏ chạy ?; Bernard Aucouturier, Gérard Mendel – éd. Université Cathol. Louvain la N. – 1999.
  • Thực hành tâm vận động.” Phục hồi chức năng và trị liệu" ; Aucouturier, I.Darrault, J. L Empinet. – éd. Doin – Paris – 1984.
  • Sự thiếu hụt của cơ thể. Les fantasmes corporels en éducation et thérapie" – éd. Doin – A. Lapierre, B. Aucouturier 1980.
  • Tính biểu tượng của vận động. Tâm vận động và Giáo dục, Aucouturier B. & Lapierre A. (1975) Epi, Paris. ISBN 978-2704500536
  • "Bruno, tâm vận động và trị liệu", Aucouturier B. & Lapierre A. 1976 Delachaux et Niestlé. ISBN 978-2-603-00107-3 
  • “Những sắc thái"; – éd. Doin – Lapierre, B. Aucouturier Paris – 1974.
  • “Sự kết hợp giữa tương phản, cấu trúc và nhịp điệu" – éd. Doin – Lapierre, B.Aucouturier Paris – 1974.
  • “Sự tương phản và sự khám phá các khái niệm nền tảng” – éd. Doin – Lapierre, B.Aucouturier Paris – 1974.

 

BS Nguyễn Lệ Bình (*) dịch, tổng hợp và tóm tắt
(*) Nhà đào tạo về Thực hành Tâm vận động Aucouturier tại Việt Nam, được Hiệp hội các Trường TVĐ 
Châu Âu công nhận